
แนวปฏิบัติในการจัดตั้งหมู่ยุวกาชาด และแต่งตั้งคณะกรรมการยุวกาดสถานศึกษา สํานักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน เพื่อความเข้าใจในการดําเนินการจัดตั้งหมู่ยุวกาชาดและแต่งตั้งกรรมการยุวกาชาดสถานศึกษา สํานักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน จึงจัดทําแนวปฏิบัติในการตั้งหมู่ยุวกาชาดและแต่งตั้ง คณะกรรมการยุวกาชาดสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดําเนินการ

การแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
ภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมภิบาล ในสถานศึกษา
(เขตสุจริต) ประจำปี พ.ศ. 2563
1.1 คำชี้แจง
การเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริต
เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมภิบาล ในสถานศึกษา (เขตสุจริต)
ประจำปี พ.ศ. 2563 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
และเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม โดยผู้เข้ารับการอบรมดำเนินกา
รดังนี้
1. บุคลากรทางการศึกษา เนื้อหา สื่อนำเสนอใน PowerPoint ผลประโยชน์ทับซ้อน...การเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและต่อต้านการทุจริตหัวข้อ การแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวมภายใต้โครงการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมและธรรมภิบาล ในสถานศึกษา (เขตสุจริต) ประจำปี พ.ศ. 2563
2. บุคลากรทางการศึกษาทุกคน
จัดทำแบบประเมินหลังเข้ารับการอบรม
3.
จัดทำเกียรติบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรม
1.2 เนื้อหาสาระ
1. ความหมาย รูปแบบ ของการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
2. กรณีตัวอย่างเรื่องใกล้ตัวเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน
3. กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขัดกันฯ ของการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม
4. วิธีคิดแบบ
Analog thinking (ฐาน 10)/Digital
thinking (ฐาน 2)

ผู้ศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา แนวคิดพื้นฐานของนวัตกรรมทางการศึกษา ลักษณะของนวัตกรรมทางการศึกษา ประเภทของนวัตกรรมทางการศึกษา กระบวนการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา และบรรณานุกรม เพื่อนำไปปรับใช้ในการออกแบบนวัตกรรมทางการศึกษาสำหรับการจัดการเรียนรู้ในโอกาสต่อไป

ผู้ศึกษาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ความหมายของคู่มือ ประเภทของคู่มือ ประโยชน์ของคู่มือ องค์ประกอบหรือโครงสร้างของคู่มือ ลักษณะของคู่มือที่ดี กระบวนการสร้างคู่มือ และบรรณานุกรม ซึ่งจะสามารถนำไปปรับ/ประยุกต์เพื่อสร้างคู่มือปฏิบัติงานตามภารกิจของตนเองในโอกาสต่อไป